บริการรับฝากขาย-ซื้อ-ให้เช่า คอนโด บ้านมือสอง อาคารและที่ดิน ฟรี โฆษณา ตัวแทนขายคอนโด นายหน้าขายคอนโด ขายคอนโดใกล้รถไฟฟ้า
นายหน้าขายคอนโด ฝากขายขายคอนโด ขายดาวน์คอนโด รับฝากให้เช่าคอนโด นายหน้าขายดาวน์คอนโด
หน้าแรก
เกี่ยวกับเรา
ตามข่าวอสังหาฯ
ทรัพย์ฝากขาย
บริการของเรา
ถาม-ตอบ บ่อยๆ
ติดต่อเรา

บริการของเรา

 รับฝากขายคอนโด
 รับฝากให้เช่าคอนโด
 รับช่วยหาซื้อคอนโด

กลุ่มทรัพย์ฝากขาย

 คอนโด
 ห้องเช่าคอนโด
 ขายใบจอง ขายดาวน์
Custom Search
ค้นหาราคาประเมินที่ดิน
โครงการรถไฟฟ้าในอนาคต
 
  ตามข่าวอสังหาฯ
• อสังหาฯเพิ่มเงินดาวน์สกัดเก็งกำไร
บิ๊กอสังหาฯ เพิ่มสัดส่วนเงินดาวน์ สกัดนักเก็งกำไร แอล.พี.เอ็น.ฯนำร่องหัวหมาก 15%

 รายละเอียด

( โพสท์ 12 มิถุนายน 2556 )

บิ๊กอสังหาฯ เพิ่มสัดส่วนเงินดาวน์ สกัดนักเก็งกำไร แอล.พี.เอ็น.ฯนำร่องหัวหมาก 15%

 

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า แอล.พี.เอ็น.ฯ ได้ทดลองปรับเพิ่มสัดส่วนเงินดาวน์จากเดิมอยู่ที่10% เป็น 15% ของราคาขายทั้งหมด นำร่องโครงการแรก ลุมพินี เพลสศรีนครินทร์-หัวหมาก สเตชั่น ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันเสาร์ที่8 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ การเพิ่มสัดส่วนเงินดาวน์มากขึ้นก็เพื่อคัดกรองกลุ่มลูกค้าให้เป็นกลุ่มอยู่อาศัยจริงให้ได้มากที่สุด และลดปริมาณนักเก็งกำไรที่เน้นจองห้องชุดไปขายใบจองในอินเทอร์เน็ต แม้ว่าในความเป็นจริงจะไม่สามารถห้ามกลุ่มเก็งกำไรได้ แต่ถือเป็นการหาแนวทางที่จะทำให้ผู้เก็งกำไรจากใบจองเข้าสู่ตลาดได้ยากขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังถือเป็นการทดลองกำลังซื้อของตลาดว่ารับกับสัดส่วนเงินดาวน์15% ได้หรือไม่ ซึ่งถือเป็นการปรับตัวรับความเสี่ยง กรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจมีนโยบายปรับลดสัดส่วนแอลทีวี (LTV) หรืออัตราส่วนการให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกันที่คาดว่าจะปรับจากปัจจุบัน 90% เป็น 85% ในอนาคต ซึ่งมีผลให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้คอนโดมิเนียมได้น้อยลง

 

"แบงก์ส่วนใหญ่เลือกปล่อยตามกฎ ถ้าหาก ธปท.ลดสัดส่วนแอลทีวีลงจาก 90%เหลือ 85% นั่นหมายถึงผู้ประกอบการคอนโดทุกค่ายจะต้องเพิ่มสัดส่วนเงินดาวน์จาก 10% เป็น 15% อย่างเลี่ยงไม่ได้"นายโอภาส กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ธปท.ยังไม่มีมาตรการลดแอลทีวี แต่ผู้ประกอบการเองก็ต้องหาแนวทางรับมือล่วงหน้า ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีในการคัดเลือกลูกค้าอยู่จริงให้ได้มากที่สุด

 

นอกจากการปรับขึ้นเงินดาวน์แล้วโครงการลุมพินี เพลส ศรีนครินทร์-หัวหมาก สเตชั่น ยังได้เริ่มทดลองเพิ่มเงินจองจากปกติ 1 หมื่นบาทเป็น 3 หมื่นบาทและยังปรับเพิ่มสัดส่วนค่าเปลี่ยนมือจากเดิม2% เป็น 5% ของราคาขายด้วย ซึ่งถือเป็นวิธีที่สามารถสกัดนักเก็งกำไรได้ดีมาก

 

ทางด้านนายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาศุภาลัยได้ปรับขึ้นสัดส่วนเงินดาวน์เป็น20% มาได้ระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากไม่ต้องการให้มีสัดส่วนผู้ซื้อที่เป็นนักเก็งกำไรมากเกินไป และเพื่อให้ได้ผู้ซื้อที่เป็นผู้อยู่อาศัยจริงมากที่สุด

 

ขณะที่การตรวจสอบว่าใครซื้อเพื่อเก็งกำไรหรือไม่นั้น นายอธิป ยอมรับว่า เป็นเรื่องยากยกเว้นกรณีซื้อหลายยูนิต ซึ่งอาจเข้าข่ายเก็งกำไรได้ แต่การที่สัญญามาตรฐานของกรมที่ดินกำหนดให้เปลี่ยนสัญญาได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ยังถือเป็นการเปิดช่องให้เก็งกำไรได้ง่ายขึ้น ซึ่งกรมที่ดินยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนมาตรฐานดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค ทำให้เรื่องนี้เป็นปัญหาอยู่

 

สำหรับอัตราส่วนการให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกันหรือแอลทีวีนั้น ธปท.บังคับใช้กับคอนโดมิเนียมตั้งแต่เมื่อปี2554 ในสัดส่วนแอลทีวี 90% หมายถึงธนาคารจะให้สินเชื่อคอนโดมิเนียมไม่เกิน90% ของมูลค่าหลักประกัน และผู้กู้เงินซื้อบ้านจะต้องวางเงินดาวน์ 10%

 

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยเคยเสนอว่าธปท.ควรเพิ่มสัดส่วนเงินดาวน์ที่อยู่อาศัยจาก 5-10% ของราคาที่อยู่อาศัยที่ใช้ในปัจจุบัน เป็น 20% ของราคาที่อยู่อาศัย ทั้งบ้านหลังแรก และคอนโดมิเนียม เพื่อลดการเก็งกำไร ส่วนบ้านหลังที่สอง ควรเพิ่มเป็น 30% เพราะมองว่าคนซื้อบ้านควรเก็บเงินก่อนซื้อบ้าน เพื่อลดปัญหาหนี้เสียในอนาคต

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

ตามข่าวอสังหาฯ


  Copyright © 2012 Brokerdd.com. All Rights Reserved.  Powered by ThaiWeb.  Admin Business Online